Kỷ yếu hội thảo khoa học: HTKH Toàn quốc “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỦA NHÀ TRƯỜNG”

1

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG CNTT TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Tác giả: Nguyễn Văn Nghiêm ................................................................................................................................................1

2

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ VIỆC DẠY HỌCVĂN HỌC NƯỚC NGOÀI TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA

Tác giả: Hoàng Hữu Phước, Hoàng Xuân Vinh ................................................................................................................................................7

3

VẬN DỤNG VBA POWERPOINT ĐỂ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC

Tác giả: Huỳnh Mỹ Linh ................................................................................................................................................14

4

XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ HỘP (BOXPLOT) BẰNG PHẦN MỀM SPSS VÀ SỬ DỤNG TRONG NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ KINH TẾ - XÃ HỘI

Tác giả: Trương Văn Cảnh, Trương Phước Minh ................................................................................................................................................20

5

DẠY HỌC PHÂN HÓA DỰA TRÊN PHONG CÁCH HỌC TẬP TRÊN MÔI TRƯỜNG E-LEARNING

Tác giả: Nguyễn Thế Dũng ................................................................................................................................................25

6

HIỆU Quả CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY NGỮ ÂM TIẾNG VIỆT

Tác giả: Trương Thị Diễm ................................................................................................................................................30

7

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIS TRONG DẠY HỌC CHUYÊN NGÀNH LÂM NGHIỆP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Tác giả: Phan Thanh Quyết, Võ Văn Thiệp ................................................................................................................................................36

8

TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ QUA VIỆC SỬ DỤNG PHẦN MỀM DẠY HỌC

Tác giả: Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Trần Anh Tiến ................................................................................................................................................43

9

BÀN VỀ MÔ HÌNH HEST VÀ GIẢI PHÁP 10C TRONG VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM

Tác giả: Phạm Quang Huy ................................................................................................................................................48

10

THỰC HIỆN CÁC PHÉP TOÁN LÔGIC TRÊN PHẦN MỀM MICROSOFT EXCEL

Tác giả: Phan Thị Hiệp ................................................................................................................................................54

11

SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK TRONG DẠY HỌCMÔN LỊCH SỬ CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC

Tác giả: Nguyễn Thị Bích ................................................................................................................................................58

12

GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG VIỆC TƯƠNG TÁC VỚI SINH VIÊN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG

Tác giả: Nghiêm Thị Lịch, Nguyễn Thị Thuỳ Anh ................................................................................................................................................65

13

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TỪ MỚI VÀ GHI NHỚ TỪ MỚI TIẾNG TRUNG

Tác giả: Nguyễn Thị Minh Hồng, Trần Khai Xuân ................................................................................................................................................70

14

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO VIỆC TẠO LẬP VÀ GIẢNG DẠY BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY HÌNH TƯỢNG TRONG GIỜ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

Tác giả: Hoàng Hữu Phước, Hoàng Xuân Vinh ................................................................................................................................................75

15

SỬ DỤNG ẢNH VIỄN THÁM VÀ GIS THÀNH LẬP MỘT SỐ BẢN ĐỒ CHUYÊN ĐỀ PHỤC VỤ DẠY HỌC VÀ NGHIÊN CỨU ĐỊA LÝ

Tác giả: Hoàng Thị Diệu Huyền, Nguyễn Văn Nam, Lê Ngọc Hành ................................................................................................................................................80

16

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH

Tác giả: Trần Văn Quang ................................................................................................................................................87

17

TÌM HIỂU VIỆC SỬ DỤNG DỮ LIỆU ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Tác giả: Huỳnh Văn Minh, Huỳnh Văn Sơn ................................................................................................................................................93

18

THIẾT KẾ MỘT SỐ CÔNG CỤ TRÊN PHẦN MỀM GEOMETER’S SKETCHPAD HỖ TRỢ VIỆC VẼ HÌNH CHO HÌNH HỌC XẠ ẢNH

Tác giả: Trần Lê Nam, Phan Thị Hiệp ................................................................................................................................................99

19

TẠO TRANG WEBSITE TRONG TRA CỨU LOÀI THUỘC BỘ VE GIÁP (ACARI: ORIBATIDA) Ở KHU HỆ VIỆT NAM

Tác giả: Nguyễn Thị Thảo, Đào Duy Trinh, Nguyễn Trọng Khánh ................................................................................................................................................103

20

XÂY DỰNG SÁCH ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ SINH VIÊN SƯ PHẠM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ THIẾT KẾ TRÒ CHƠI SỬ DỤNG TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC

Tác giả: Lê Thị Thu Sang, Thái Hoài Minh ................................................................................................................................................107

21

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM PREZI TRONG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN LỊCH SỬ THẾ GIỚI Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Tác giả: Nguyễn Thị Nga ................................................................................................................................................113

22

TỔ CHỨC DẠY HỌC VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNGTRÊN HỆ THỐNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN E-LEARNING ÁP DỤNG CHO CÁC TRƯỜNG THÀNH VIÊN THUỘC ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Tác giả: Lê Thanh Huy ................................................................................................................................................119

23

THIẾT KẾ BÀI TẬP PHÁP VĂN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VỚI PHẦN MỀM HOT TATOES 6

Tác giả: Phùng Văn Chiến ................................................................................................................................................125

24

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH

Tác giả: Trần Mai Ước ................................................................................................................................................131

25

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – CÔNG DỤNG HỮU ÍCH TRONG GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Tác giả: Trịnh Xuân Thắng ................................................................................................................................................134

26

NÂNG TÍNH HẤP DẪN GIỜ GIẢNG LÝ THUYẾT CỦA CÁC HỌC PHẦN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ BẰNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HIỆN NAY

Tác giả: Nguyễn Ngọc Diệp ................................................................................................................................................139

27

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VỚI VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY – HỌC TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG

Tác giả: Nguyễn Văn Lượng ................................................................................................................................................143

28

XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ XỬ LÍ SỐ LIỆU THỐNG KÊ TRONG THỂ DỤC THỂ THAO

Tác giả: Nguyễn Thị Hùng ................................................................................................................................................149

29

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG NGHIÊN CỨU VÀ DẠY-HỌC VĂN BIA HÁN NÔM

Tác giả: Nguyễn Hoàng Thân ................................................................................................................................................155

30

XÂY DỰNG EBOOK ĐỊA LÍ QuảNG BÌNH PHỤC VỤ DẠY, HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG

Tác giả: Cao Thị Thanh Thuỷ ................................................................................................................................................159

31

HƯỚNG DẪN THIẾT KẾBÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN LỊCH SỬ BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ

Tác giả: Thái Nguyễn Đức Minh Quân ................................................................................................................................................164

32

THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG WEBSITE HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12

Tác giả: Trần Xuân Tiếp ................................................................................................................................................170

33

THIẾT KẾ - TỔ CHỨC GIỜ HỌC SEMINAR DƯỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO SINH VIÊN HỌC TẬP BỘ MÔN VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI Ở KHOA NGỮ VĂN – ĐHSP HUẾ

Tác giả: Bùi Thị Thuý Hằng, Bửu Nam, Hoàng Hữu Phước ................................................................................................................................................176

34

HIỆU Quả ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - TRUYỀN THÔNG CỦA PHÒNG HỌC BỘ MÔN TRONG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

Tác giả: Lê Kim Oanh, Nguyễn Văn Đệ ................................................................................................................................................183

35

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Ở ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Tác giả: Vương Bích Thuỷ ................................................................................................................................................188

36

THÚC ĐẨY GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN Ở VIỆT NAM: THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP

Tác giả: Bùi Trúc Linh ................................................................................................................................................193

37

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CYBERLINK POWERDIRECTOR TRONG DẠY và HỌC BÁO HÌNH

Tác giả: Trần Thị yến Minh, Châu Văn Trung ................................................................................................................................................198

38

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY VÀ HỌC HÓA HỌCTẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QuảNG BÌNH

Tác giả: Nguyễn Mậu Thành, Nguyễn Thị Ngọc Hà ................................................................................................................................................205

39

ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY – HỌC MĨ THUẬTTẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QuảNG NAM

Tác giả: Võ Như Diệu ................................................................................................................................................211

40

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ TOÁN HỌC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

Tác giả: Than Ái Lan ................................................................................................................................................216

41

ỨNG DỤNG E-LEARNING TRONG DẠY HỌC

Tác giả: Bùi Việt Phú ................................................................................................................................................221

42

THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QuảN LÍ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Tác giả: Nguyễn Vĩnh Khương, Nguyễn Thị Minh Hồng ................................................................................................................................................227

43

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Tác giả: Nguyễn Thị Hà Lan, Trịnh Thuý Giang ................................................................................................................................................232

44

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG

Tác giả: Phạm Ngọc Phương, Ngô Thị Minh Nguyệt ................................................................................................................................................236

45

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM MINMAD TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN LOGIC HỌC ĐẠI CƯƠNG

Tác giả: Dương Đình Tùng ................................................................................................................................................240

46

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CABRI3D VÀO VIỆC GIẢI BÀI TẬP HÌNH HỌC KHÔNG GIAN LỚP 11 PHẦN “ TẬP HỢP ĐIỂM – QUỸ TÍCH CỦA ĐIỂM”

Tác giả: Trần Văn Hưng ................................................................................................................................................245

47

XÂY DỰNG CHUẨN KỸ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO GIÁO VIÊN - MỘT VIỆC LÀM CẦN THIẾT

Tác giả: Lê Viết Chung ................................................................................................................................................251

48

XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4 VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Tác giả: Nguyễn Phan Lâm Quyên, Phạm Thị Minh Phương ................................................................................................................................................256

49

ĐIỀU TRA VÀ THÀNH LẬP BẢN ĐỒ CÁC LOÀI CÂY GỖ ĐẶC SẮC DÙNG ĐỂ TRANG TRÍ CẢNH QUAN TẠI KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN BÀ NÀ - NÚI CHÚA

Tác giả: Nguyễn Thị Đào, Đinh Thị Phương Anh, Trần Văn Thuỵ ................................................................................................................................................261

50

SỬ DỤNG CÔNG CỤ LITTLE BIRD TALES HỖ TRỢ DẠY TIẾNG VIỆT Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

Tác giả: Lê Sao Mai ................................................................................................................................................268